Tài nguyên mới
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 2
Năm 2021 : 1.994
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHĂM SÓC VÀ DINH DƯỠNG CHO TRẺ EM TRONG MÙA LẠNH

Hiện nay thời tiết Miền Bắc rét đậm, nhiều bệnh nhi nhập viện do hen, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, suy hô hấp. Một số trường hợp bị viêm mũi dị ứng, viêm họng, sốt, ho, chảy mũi, viêm mũi… Nhiều bệnh nhi nặng do viêm phổi, viêm phế quản nhiều đợt.

* Cách chăm sóc, phòng bệnh đúng cách :

- Trẻ cần được giữ ấm cho cơ thể, nhất là hai bàn chân, ngực, cổ, đầu, tránh ra gió và ra ngoài vào ban đêm. Không nên ủ bé quá kỹ, mồ hôi ra nhiều sẽ thấm ngược trở lại vào cơ thể khiến bé bị lạnh, dẫn đến viêm phổi.

- Thường xuyên kiểm tra xem bé có bị ra mồ hôi hay không để kịp thời lau khô hoặc thay áo trong cho bé. Với trẻ nhỏ cần kiểm tra và thay tã thường xuyên để tránh cho cơ thể bé nhiễm lạnh vì tã ướt quá lâu.

- Duy trì nhiệt độ phòng 25 – 28 o C, thoáng nhưng tránh có gió lùa. Có thể sử dụng điều hòa, lò sưởi, quạt sưởi, nhưng tuyệt đối không dùng bếp than vì khí CO2 có thể gây độc, ngạt cho bé và những người xung quanh.

- Trẻ cần được vệ sinh, tắm đúng cách: Khi tắm cho bé, cần chú ý đóng kín cửa phòng, tránh đặt chậu tắm ở nơi có gió lùa. Nếu dùng điều hòa hoặc quạt sưởi thì nên bật trước đó khoảng 15 phút cho nhiệt độ trong phòng ấm lên. Nhiệt độ nước để tắm cho trẻ bằng với nhiệt độ cơ thể từ 36 – 37 o C . Thời gian tắm cho bé không quá 10 phút.

- Những ngày có nắng, trẻ dưới 5 tuổi, cần được ra ngoài trời tắm nắng vào buổi sáng để hấp thụ Vitamin D, phòng ngừa bệnh còi xương.

- Hạn chế cho trẻ tới nơi đông người, tránh tiếp xúc với người đang mắc bệnh, tránh xa các nguồn ô nhiễm như khói bụi, khói thuốc lá… Giữ môi trường trong lành, tạo thói quen vệ sinh chân tay sạch sẽ bằng xà phòng và đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ để hạn chế mắc các bệnh truyền nhiễm theo mùa.

* Dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ khỏe mạnh : Vào mùa đông, nhu cầu năng lượng của trẻ sẽ cao hơn nhiều vì một phần năng lượng bị tiêu hao để giữ ấm cho cơ thể, trong thời gian này, các mẹ nên lưu ý cho trẻ ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm ( tinh bột, chất đạm, chất béo và vitamin và khoáng chất ) để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt tăng cường ngũ cốc nguyên cám giúp cung cấp năng lượng lâu dài, các loại đạm từ thịt, cá, trứng, sữa… các loại chất béo từ dầu thực vật giúp trẻ không bị đói và mất sức.

- Tăng cường bổ xung các loại rau xanh ( đặc biệt là rau có màu xanh đậm như cải bó xôi, xúp lơ xanh, cải xoong…), trái cây và dầu như dầu oliu, dầu ngô, dầu lạc, dầu vừng, sữa tươi, trứng và dầu gan cá là những thực phẩm chứa nhiều vitamin C và E giúp trẻ không bị khô da, nứt nẻ và tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

- Ngoài các thành thịt, cá, sữa…cung cấp chất đạm, các mẹ nên tăng cường các loại chất béo như mỡ, dầu ăn vào các món ăn của trẻ như cháo, súp, canh…để kích thích sản sinh nhiệt cho trẻ.

- Ngoài việc bổ xung tinh bột từ cơm, gạo, mì…, có thể cho bé ăn thêm tinh bột trong khoai tây, khoai lang, bí đỏ…Đây là những loại thực phẩm chứa đường đa (khác với bánh kẹo chỉ chứa các loại đường đơn) giúp no lâu hơn, lại cung cấp nhiều năng lượng hơn.

- Thức ăn, đồ uống của trẻ trong mùa lạnh luôn phải được ấm nóng.

- Phải coi trọng sữa mẹ trong dinh dưỡng của trẻ, đặc biệt với trẻ dưới 6 tháng cần phải được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ./.


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nội dung đang được cập nhật.
Nội dung đang được cập nhật.